Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Một số bệnh lý phổ biến thường gặp ở hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa là nơi phân hóa thức ăn thành các dưỡng chất nhằm cung cấp và nuôi dưỡng cơ thể. Do ảnh hưởng của chế độ ăn uống hằng ngày khiến hệ tiêu hóa trục trặc và phát sinh các bệnh liên quan đến cơ quan quan trọng này. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa qua bài viết này.

Một số bệnh lý phổ biến thường gặp ở hệ tiêu hóa:



1/ Trào ngược thực quản:



  • Bệnh này còn có tên gọi khác là trào ngược axit hay trào ngược dạ dày. Do sự kích thích của co vòng thực quản dưới không kín khiến chất lỏng trong dạ dày sẽ di chuyển vào thực. Dấu hiệu chủ yếu là ợ nóng, khó nuốt, trào ngược thức ăn,… trường hợp nặng hơn gây viêm loét dạ dày, thực quản và răng.
  • Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh do chế độ ăn uống thiếu chất, nhịn đói, không đúng giờ giấc,…Nên đi khám bác sĩ để được tư vấn tránh bệnh phát sinh ngày càng nặng thêm.


2/ Khả năng tiêu hóa lactose kém:


  • Lactose là một loại đường có trong sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Những người bị mắc bệnh này có biểu hiện đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy sau khi dùng thực phẩm từ sữa từ 30 phút đến 2 tiếng. Hội chứng này chỉ khiến bạn khó chịu chứ không nguy hiểm chỉ xảy ra ở giai đoạn nhất định và không kéo dài lâu.

3/ Viêm loét dạ dày, tá tràng


  • Vết loét hình thành ở niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng do bị bào mòn bởi một loại dịch tiêu hóa có tính axit. Đa phần do virut H.Pylori (HP) làm viêm nhiễm dạ dày gây ra bệnh. Biểu hiện thường thấy là đau bụng, buồn nôn, chán ăn, sụt cân,..  Phương pháp điều trị là dùng kháng sinh để diệt hết vi khuẩn HP trong khoảng 2 tuần sau đó mới dùng tiếp thuốc trị viêm loét dạ dày. Bệnh này nếu chủ quan không chữa trị vi rút HP sẽ gây ung thư dạ dày ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.


4/Rối loạn về phân:



  • Khối lượng phân và số lượng đi ngoài trong ngày quá nhiều hoặc quá ít.
  • Phân sống: phân còn chứa thức ăn chưa được tiêu hóa trọn vẹn, thường có mùi rất khó chịu
  • Phân có mủ, máu, bọt: những trường hợp này thường là do nhiễm trùng hệ tiêu hóa. 
  • Phân khô cứng do táo bón gây ra hoặc phân lỏng do bị nhiễm các vi khuẩn gây tiêu chảy.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM