Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Bị ngứa hậu môn khi mang thai là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Có thai ngứa hậu môn là một trong những biến đổi của nhiều chị em ở kì thai nghén. Tuy nhiên, ngứa ở hậu môn khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường hay là bệnh lý gì? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ. Bài viết sau sẽ sẽ giải đáp câu hỏi này cho các chị em.


Có thai bị ngứa hậu môn là hiện tượng sinh lý hay bệnh lý?

Các chuyên gia tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong cho biết: tình trạng ngứa hậu môn ở nữ giới nói chung mà cụ thể  khi mang bầu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó đáng lưu ý nhất chính là căn bệnh trĩ.


Bệnh trĩ là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai, theo thống kê có khoảng 50% chị em phụ nữ bị ngứa hậu môn ở 2 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối giai đoạn mang bầu.

Khi mang thai các tĩnh mạch ở khu vực hậu môn bị chèn ép quá mức tạo áp lực lên các mô và các cơ quan nội tạng. Đồng thời lượng máu từ tĩnh mạch cung cấp về xương chậu bị ít đi, tụ lại và căng lên tạo thành các búi trĩ. Bên cạnh đó, táo bón hay chế độ dinh dưỡng không hợp lý trong thời gian dài cũng có thể gây ra căn bệnh trĩ cho các mẹ.


Ngoài ra ngứa hậu môn ở bà bầu còn có thể do nhiều nguyên do khác gây ra như:



  • Ảnh hưởng từ việc tăng hormone estrogen  cũng sẽ gây ngứa hậu môn khi mang thai. Tuy nhiên, dấu hiệu này không đáng lo ngại vì bệnh có thể sẽ biến mất sau một thời gian.
  • Bị ngứa hậu môn cũng có thể xuất phát từ tình trạng da  khô hoặc do dị ứng,… làm cho cơ thể luôn bị ngứa ngứa ngáy gây khó chịu.
  • Viêm nang lông cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa hậu môn khi có bầu. Chứng bệnh thì thường gặp ở quý 3 thời kỳ mang bầu với những triệu chứng như: ngứa toàn thân, sẩn mụn mủ ở nang lông.
  • Viêm da bọc nước cũng có thể gây ngứa ở chị em phụ nữ, đặc biệt là gây ngứa hậu môn ở bà bầu, bệnh lý này có thể xuất hiện ở tuần thứ 20-21 của thời kì thai nghén.





Do tình trạng có thai bị ngứa hậu môn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác khau, chính vì thế chị em phụ nữ đang mang thai khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường nhất thì cần nhanh chóng đến ngay các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám và tiến hành điều trị nếu phát hiện tình trạng ngứa hậu môn là do bệnh lý gây ra.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM