Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt là dấu hiệu của bệnh gì?

Đi ngoài ra máu (hay còn gọi là đi cầu ra máu, đại tiện ra máu) có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý hậu môn trực tràng, tuy nhiên máu xuất hiện ở vùng hậu môn co thể bắn thành tia hay nhỏ giọt. Vậy với trường hợp đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt thì là dấu hiệu của những bệnh lý nào?




Đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt là dấu hiệu của bệnh gì?
Theo các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong, tình trạng đi cầu ra máu nhỏ giọt là biểu hiện thường hay gặp ở những người mắc các bệnh lý hậu môn trực tràng. Mà cụ thể là:

1/ Trĩ

  • Trĩ là căn bệnh phổ biến nhất ở vùng hậu môn trực tràng với những dấu hiệu đặc trưng là đi ngoài ra máu, sưng đau hậu môn, sa búi trĩ.... Và đi đại tiện ra máu nhỏ giọt là dấu hiệu của bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ. Khi bị trĩ nặng máu có thể chảy theo đường hậu môn thành giọt hoặc bắn thành tia.
  • Trĩ có thể gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như: viêm nhiễm hậu môn, thiếu máu đặc biệt là ung thư trực tràng… đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.



2/ Nứt kẻ hậu môn

  • Nứt kẽ hậu môn là bệnh được hình từ tình trạng táo bón. Trong quá trình rặn để đẩy phân ra ngoài khiến ống hậu môn bị tổn thương, niêm mạc sưng tấy, phù nề và chảy máu hậu môn.
  • Người bệnh có thể nhận biết bệnh nứt kẻ hậu môn thông qua một vài triệu chứng như: đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt hoặc máu lẫn cùn với phân và có cảm giác đau theo từng chu kì nhất định, rất dễ nhận biết.
  • Nứt kẽ hậu môn nếu không được điều trị hiệu quả hoặc không tiến hành điều trị có thể dẫn đến viêm hậu môn gây nhiễm trùng máu, ung thư trực tràng,… cả công việc, sinh hoạt thậm chí là sức khỏe người bệnh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.



3/ Polyp trực tràng

  • Là một dạng của bệnh trĩ dễ mắc phải nhưng khó nhận biết. Đặc điểm nhận biết duy nhất của của chứng bệnh này chính là tình trạng đi ngoài ra máu tươi nhỏ giọt hoặc thành tia ngay cả khi người bệnh không bị táo bón.
  • Polyp hậu môn có thể gây ra tình trạng mất máu, thiếu máu trầm trọng nếu như người bệnh không chịu đi thăm khám và điều trị.


4/ Ung thư trực tràng

  • Khi bị ung thư trực tràng người bệnh sẽ gặp một số biểu hiện như đi ngoài ra máu nhỏ giọt, dính kèm theo phân. Nếu bệnh nặng sẽ thấy hậu môn bị sa ra ngoài, cơ thể gầy yếu, tăng số lần đi đại tiện và táo bón.



Ngoài ra các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, táo bón,.. cũng có thể gây ra hiện tượng đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ nhọt. Chính vì thế muốn biết chắc chắn mình đang mắc phải căn bệnh nào, người bệnh nên tiến hành thăm khám để có kết quả chính xác nhất.

Nên làm gì khi bị gặp chứng đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt?
Các bác sĩ khuyên rằng, khi gặp phải tình trạng đi cầu ra máu nhỏ giọt người bệnh cần tiến hành kiểm tra để xác định nguyên nhân của việc đi ngoài ra máu tươi nhỏ giọt là gì.

Sau đó thì nghe theo những chỉ định của bác sĩ. Nếu bệnh nhẹ bạn có thể được điều trị bằng phương pháp nội khoa (dung thuốc); Nếu trường hợp bệnh nặng bạn sẽ được tiến hành điều trị bằng các phương pháp ngoại khoa (phẫu thuật) mà cụ thể là phương pháp HCPT và PPH.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiêng ăn một số đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Thay vào đó là uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh. Đồng thời tập thói quen đi cầu mỗi ngày và vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm. Tránh ngồi lâu để giúp máu được lưu thông tốt hơn.




Mọi thắc mắc liên quan đến chứng đi ngoài đại tiện ra máu nhỏ giọt bạn hãy liên hệ ngay về phòng khám Hồng Phong. 


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM